รัฐบาลจีนเตือนประเทศอาจประสบความลำบากในการป้องกันมิให้เศรษฐกิจทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกโรงเตือนว่าจีนอาจเผชิญความยากลำบากครั้งใหญ่ในการป้องกันมิให้เศรษฐกิจประเทศทรุดหนัก หลังจากตัวเลขการลงทุนภาคอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก

"สถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงนโยบายป้องกันมิให้เศรษฐกิจจีนร้อนแรงเกินไปก่อนหน้านี้ เป็นปัจจัยที่ฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" มู ฮงเจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผน กล่าว

จีนรายงานว่าการส่งออกและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงในเดือนต.ค. ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวน้อยสุดในรอบกว่า 7 ปี ในขณะที่เงินหมุนเวียนในประเทศก็ขยายตัวช้าสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลให้ธนาคารกลางจีนอาจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 2 เดือน หลังประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา

"เราเชื่อว่าจีนจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็ววันนี้" ทิม คอนดอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก ING Groep NV ในสิงคโปร์ กล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในตัวเมืองขยายตัว 27.2% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าช่วง 9 เดือนแรกของปีที่มีการขยายตัว 27.6% ส่วนในเดือนต.ค.ตัวเลขดังกล่าวขยายตัว 24.4% ลดลงจากสถิติ 29% ในเดือนก.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.22 น.ตามเวลาปักกิ่ง เงินหยวนซื้อขายอยู่ที่ระดับ 6.8288 หยวนต่อดอลลาร์ จาก 6.8300 หยวนต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข่าวนี้ ส่วนดัชนี CSI 300 ปรับตัวสูงขึ้น 1.8% หลังนักลงทุนมีความหวังว่าธนาคารกลางอาจลดดอกเบี้ย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ