นักวิเคราะห์ชี้มากตรารทางการเงินเกาหลีใต้ยังไม่ได้ผล แบงค์ยังขาดแคลนดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการทางการเงินที่เกาหลีใต้นำมาใช้นั้น ยังไม่ได้ผลแต่อย่างใดในขณะนี้ เนื่องจากแบงค์ต่างๆยังคงขาดแคลนเงินสด แม้ว่ารัฐบาลจะใช้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วก็ตาม ตลอดจนการให้เงินกู้จากธนาคารกลางสหรัฐจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์

อัตราดอกเบี้ย 1 ปีการทำสว็อปเงินกู้สกุลเงินวอนกับดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ -0.4% นับเป็นครั้งที่ 11 แล้วที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่าศูนย์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอัตราดังกล่าวถือเป็นมาตรวัดการระดมทุนเงินดอลลาร์ ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.3% ในปีนี้ก่อนที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ จะล้มละลาย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ชอย ซอค วอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบล.ซัมซุง กล่าวว่า ตลาดยังคงอยู่ในภาวะที่น่าเป้นห่วง หลังจากที่ได้มีการอัดฉีดมาตรการช่วยเหลือต่างๆไปแล้ว ตลาดสว็อปที่อ่อนตัวลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่ว่า ตลาดยังไม่มีเงินเพียงพอที่จะรับประกันเรื่องการจ่ายหนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

เมื่อวานนี้ ทางการเกาหลีใต้แจ้งว่า จะจัดหาเงินช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกเพิ่มเติม 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ลดดอกเบี้ยไปและการประกาศใช้แผนการใช้จ่ายเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว ฟิทช์ เรทติ้งส์เองก็ลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเกาหลีใต้ลงในสัปดาห์นี้จากระดับเสถียรภาพเป็นลบ เนื่องจากความกังวลว่าสำรองเงินตราอาจจะอ่อนตัวลงในช่วงวิกฤตครั้งรุนแรงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ