"ซิโนเปค" เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10% หลังความต้องการเชื้อเพลิงร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมีคอล คอร์ป (ซิโนเปค) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของเอเชีย เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 10% ในเดือนพ.ย.จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซากดดันให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง

โดยตั้งแต่เดือนพ.ย.เผ็นต้นไปทางบริษัทจะผลิตน้ำมันราว 15 ล้านเมตริกตันต่อเดือน หรือ 3.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังไม่รับประกันว่าจะลดกำลังการผลิตอีกหรือไม่

ซิโนเปคกำลังลดกำลังการผลิตแม้กำไรจากการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการเชื้อเพลิงในจีนกำลังลดลงเนื่องจากโรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลงและสายการบินหลายแห่งต้องลดเที่ยวบิน หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าสุดในรอบ 5 ปีในไตรมาส 3

"ซิโนเปคตัดสินใจลดกำลังการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาดในปัจจุบันที่ความต้องการเชื้อเพลิงกำลังลดลงต่อเนื่อง" วิคเตอร์ ชุม จากบริษัทที่ปรึกษา Purvin & Gertz Inc. ในสิงคโปร์ กล่าว "การลดกำลังการผลิตลง 10% ถือว่าเยอะมาก และจะสร้างแรงกดดันให้กับราคาน้ำมันโลกอย่างแน่นอน"

ราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กร่วงกว่า 60% จากระดับสูงสุดที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการเชื้อเพลิงในจีนลง 200,000 บาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ