อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียดีดตัวขึ้นวันนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าอัตราการลงทนุในจีนปรับตัวลดลง ตัวเลขว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี และเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนี ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สร้างความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) พุ่งขึ้น 0.05% แตะระดับ 2.19% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) พุ่งขึ้น 0.10% แตะระดับ 2.23% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน

มาร์ค ตัน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในเอเชียยังคงลังเลที่จะขยายวงเงินกู้ให้กับลูกค้า หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์การเงินกำลังลุกลามไปทั่วโลก โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เกิดโรคซาร์สระบาดในปีพ.ศ.2546 นอกจากนี้ วิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกยังฉุดรั้งยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงด้วย

เมื่อวานนี้ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดลอนดอน (LIBOR) พุ่งขึ้น 0.02% แตะระดับ 2.15% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.4% แตะระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีครึ่ง ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ร่วงลงอีก 240,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ