เศรษฐกิจไตรมาส 3 ฝรั่งเศสขยายตัวเหนือความคาดหมายที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์ก นิวส์ รายงานว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสในไตรมาสสามขยายตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย โดยสามารถรอดพ้นภาวะถดถอยที่ประเทศร่วมกลุ่มยูโรอย่าง เยอรมนี กำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

คริสทีน ลาการด์ รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มยูโร รองจากเยอรมนี ขยายตัวขึ้น 0.1% จากที่หดตัว 0.3% ในไตรมาสสอง และเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่มองว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสน่าจะหดตัว 0.1% ในไตรมาสสาม

"เป็นตัวเลขที่น่าแปลกใจมาก ใครๆก็คาดว่าจะได้เห็นตัวเลขที่หดตัวลง" ลาการด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ RTL ของฝรั่งเศส "ถ้าว่ากันทางทฤษฎี ฝรั่งเศสยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย"

อย่างไรก็ดี บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ฝรั่งเศสไม่น่าจะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจไปได้ เพียงแต่อาจจะช้าไปหนึ่งหรือสองไตรมาส เนื่องจากบริษัทต่างๆ กำลังเผชิญกับความต้องการทั่วโลกที่ชะลอตัว ภาวะสินเชื่อตึงตัวที่จำกัดการลงทุน และการปรับลดพนักงาน

โดยในสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลฝรั่งเศสได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งในปีนี้และปีหน้า ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป คาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรจะซบเซาในปีหน้า

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีพึ่งเปิดเผยวานนี้ว่า เศรษฐกิจไตรมาส 3 ของปีนี้หดตัวลง 0.5% ต่อเนื่องจากที่ปรับตัวลดลง 0.4% ในไตรมาสที่สอง โดยตัวเลขดังกล่าวร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.2% ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่า เศรษฐกิจเยอรมนีได้เข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 12 ปี หลังจากที่วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการใช้จ่าย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ