ญี่ปุ่น-จีน-เกาหลีใต้เล็งขยายข้อตกลงสว็อปค่าเงินในที่ประชุม G20 มุ่งปกป้องวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 15, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น และจีน กำลังพิจารณาทำข้อตกลงขยายขอบข่ายการทำสว็อปค่าเงินกับเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุม G20 ที่กรุงวอชิงตันวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องวิกฤตการร์การเงินไม่ให้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออก

การเจรจาเรื่องขยายข้อตกลงสว็อปค่าเงินมีขึ้นระหว่างนายโชอิชิ นาคากาวา รมว.คลังญี่ปุ่น, นายคัง มัน-ซู รมว.คลังเกาหลีใต้ และนายซี ซูเหริน รมว.คลังจีน โดยรัฐมนตรีทั้งสามต้องการที่จะผลักดันมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative: CMI) เกิดผลในระดับพหุภาคี

ทั้งนี้ มาตรการ CMI เป็นแนวคิดที่จะช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับการขาดแคลนสภาพคล่องระยะสั้น ให้สามารถกู้ยืมเงินสำรองจากหุ้นส่วนในเครือข่ายเพื่อแรงกดดันที่เกิดจากการเทขายสกุลเงินอย่างหนัก โดยไม่ต้องอาศัยการลดค่าเงินเหมือนที่หลายประเทศเคยทำในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปีพ.ศ.2540

ในด้านเกาหลีใต้นั้น นายคัง มัน-ซู กล่าวว่าการทำข้อตกลงขยายสว็อปค่าเงินจะช่วยให้เกาหลีใต้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก โดยที่ผ่านมานั้นเกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากถอนทุนออกจากเกาหลีใต้เพราะกังวลเรื่องวิกฤตการณ์การเงิน

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำข้อตกลงอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ ธนาคารกลางบราซิล และธนาคารกลางเม็กซิโก ผ่านธุรกรรมการทำสว็อปค่าเงิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เฟดตัดสินใจกระตุ้นสภาพคล่องให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ