พาณิชย์กำชับร้านก๊าซห้ามกักตุน-ปฏิเสธการขาย อย่าปรับราคาก่อนได้รับอนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 16, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมค้าภายใน กำชับผู้ค้าก๊าซหุงต้ม(LPG) ห้ามจำหน่ายเกินราคา แม้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ได้ประกาศให้ทะยอยปรับขึ้นราคาก๊าซแอลจีพีในภาคอุตสาหกรรมและขนส่ง 2 บาท/กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือนก็ตาม เพราะขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาชัดเจนว่าจะเริ่มปรับขึ้นได้เมื่อใด ดังนั้นสถานีบริการก๊าซแอลพีจีต้องจำหน่ายในราคาเดิม และห้ามกักตุนหรือปฏิเสธการขาย เพราะจะทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน

นายยรรยง กล่าวว่า ช่วงนี้สถานีบริการจะต้องเข้มงวดติดป้ายแสดงราคาและจำหน่ายก๊าซให้กับประชาชนตามปกติ โดยเพดานราคาปัจจุบันอยู่ที่ 11.35 บาท/กิโลกรัม ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดกระทำผิดกฎหมายมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

อธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อว่า การปรับเพิ่มราคาก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งและอุตสาหกรรมคงไม่กระทบต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมากนัก เพราะอุตสาหกรรมที่ใช้ก๊าซแอลพีจีเป็นพลังงานหลักมีเพียงไม่กี่ประเภท เช่น เซรามิค สิ่งทอ ลำไยอบแห้ง จึงไม่ทำให้สินค้าโดยรวมได้รับผลกระทบ

สำหรับราคาอาหารสำเร็จรูปที่จำหน่ายตามศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ได้ปรับลดราคาให้สะท้อนต้นทุนจริงแล้ว ดังนั้นจึงน่าจะทำให้ร้านอาหารทั่วไปปรับลดราคาลงตามไปด้วย เพราะไม่เช่นนั้นผู้บริโภคอาจจะไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ