"โอบามา"หนุนรัฐบาลสหัฐช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ ผ่านรายการ "60 Minutes"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศ ทั้งในด้านการบริหารจัดการ แรงงาน และสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน

"หากอุตสาหกรรมรถยนต์ล้มละลายก็ถือเป็นหายนะของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนเท่านั้น แต่รวมถึงภาวะเศรษฐกิจทั่วประเทศด้วย ผมเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐควรให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในรูปของการให้เงินกู้ยืมเฉพาะกาล (Bridge Loan) ซึ่งจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมให้ขยายตัวแบบยั่งยืน หากปล่อยให้ปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์เรื้องรังต่อไป ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) คงไม่รอดพ้นที่จะประสบภาวะล้มละลาย หรือเข้าสู่วงจรการปรับโครงสร้างองค์กร" โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้ดำเนินรายการ 60 Minutes โดยเขาเดินทางมาพร้อมกับนางมิเชล โอบามา

โอบามายังกล่าวด้วยว่า "รัฐบาลสหรัฐควรดำเนินการทุกอย่างเท่าที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อชาวอเมริกันจะไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องภาวะขาดดุลในปีหน้าหรือปีต่อๆไป และในระยะใกล้นี้ รัฐบาลควรใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

ในประเด็นพลังงานนั้น โอบามากล่าวว่า "ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และการที่จะผลักดันให้สหรัฐลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศในระยะนี้อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สหรัฐควรจะทำ เพราะที่ผ่านมานั้นสหรัฐถลำเข้าสู่วงจร 'energy shock' ก็เพราะพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศมากเกินไป จึงทำให้เราไปไม่ถึงไหน ดังนี้ ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาจะต้องดิ้นให้หลุดจากวงจรนี้"

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า "ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของผมในการเป็นประธานาธิบดีของประเทศนี้ คือการกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา มิฉะนั้นเราคงได้เห็นธนาคารล้มละลายเหมือนกับในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และตลาดหุ้นอาจทรุดตัวลงมากกว่านี้"

ส่วนกรณีที่นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐตัดสินใจไม่นำเงินงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน แต่จะมุ่งเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ผู้บริโภค และจะไม่จัดตั้งกองทุนเข้ามาจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของอุตสาหกรรมรถยนต์ (TARP) นั้น

โอบามากล่าวว่า "พอลสันเองก็คงจะผิดหวังที่ไม่สามารถนำงบประมาณดังกล่าวมาอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ ผมคิดว่าเขาทำงานหนักและเหน็ดเหนื่อยกับภารกิจแสนยากนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่พอลสันต้องเรียนรู้คือสิ่งที่เราคาดหวังไว้อาจไม่ประสบความสำเร็จไปเสียทุกอย่าง"

นอกเหนือจากการแสดงความคิดเห็นเรื่องการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์แล้ว ทั้งโอบามาและภริยายังเปิดเผยว่า ชีวิตของทั้งคู่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่โอบามาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างจอห์น แมคเคน และเขากำลังเตรียมจัดตั้งคณะทำงานก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ