นักวิเคราะห์ชี้ตลาดพันธบัตรเอเชียเสี่ยงมากขึ้นหลังเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ฮ่องกงถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนการปกป้องพันธบัตรในเอเชียแปซิฟิคให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระเงินปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นและฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอย และกลุ่มประเทศ G-20 ได้ชะลอเรื่องการทำข้อตกลงในการใช้มาตรการเฉพาะเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก

เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่บริษัทต่างๆได้ลดปริมาณการใช้จ่ายลง ส่วนเศรษฐกิจฮ่องกงในไตรมาส 3 หดตัวลงจากระดับไตรมาส 2 เนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส่วนกลุ่มประเทศ G-20 ก็ได้ผลักดันให้มีการใช้นโยบายในวงกว้าง และระบุว่าจะดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนมี.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า อานิต้า ยาดาฟ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของยูบีเอส เอจี กล่าวว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย และมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปว่าวิกฤตครั้งนี้จะเกิดขึ้นยาวนานและหนักหนาแค่ไหน ตลาดเองก็ถูกกดดันจากความรู้สึก ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ได้รับความสนใจแต่อย่างใด

ดัชนี Markit iTraxx Japan เพิ่มขึ้น 0.10% แตะ 252.5 จุด เมื่อเวลา 11.33 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว โดยดัชนีเบนช์มาร์คของบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับการลงทุน 50 แห่งนั้น ได้แก่ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ปรับตัวขึ้น แม้มุมมองเรื่องคุณภาพสินเชื่อที่ย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ