ผอ.IMFเรียกร้องให้นานาประเทศอุดหนุนเงินทุนมากกว่านี้หากต้องการให้IMFช่วยฟื้นศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์-คานห์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศอุดหนุนเงินทุนมากขึ้น หากต้องการให้ไอเอ็มเอฟมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น โดยไอเอ็มเอฟต้องการเงินอย่างน้อย 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 6.8 หมื่นล้านปอนด์ เพื่อใช้เป็นเงินทุนพิเศษในช่วง 6 เดือนข้างหน้า รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศลดดอกเบี้ย

การออกมาแสดงความคิดเห็นของไอเอ็มเอฟเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้มีการประกาศว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาส 3 หดตัวลง 0.1%เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

บีบีซีรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลงหลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าว แต่ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้า และขยับขึ้น 1.2% ในช่วงกลางวัน

ในการประชุม G20 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้นำนานาประเทศได้ตกลงในที่ประชุมสุดยอดว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาต่างลดภาษีและลดดอกเบี้ย รวมทั้งเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล

รัฐมนตรีคลังของประเทศต่างๆเองก็ได้รับการรบเร้าให้อภิปรายเรื่องการปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงินระยะยาว ซึ่งรวมถึงเรื่องการปล่อยกู้ที่มีความเสี่ยงและการจ่ายเงินเดือนผู้บริหาร โดยข้อเสนอเหล่านี้จะได้มีการหยิบมาถกเถียงในที่ประชุมเดือนเม.ย.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ