ADB ชี้ IMF ให้เงินกู้ปากีสถานมีส่วนช่วยยกระดับหนี้สินและฟื้นวิกฤตความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) มองว่า การที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้เงินกู้ 7.6 พันล้านดอลลาร์แก่ปากีสานจะช่วยให้ปากีสถานสามารถฟันฝ่าวิกฤตความเชื่อมั่น และปรับปรุงอันดับหนี้สินของประเทศได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราจัต นาก กรรมการผู้จัดการเอดีบี กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือครั้งนี้จะนำไปสู่การยกระดับความน่าเชื่อถือของปากีสถาน โครงการของไอเอ็มเอฟยังจะช่วยกระตุ้นความมั่นใจ และผมมองว่าปากีสถานจะสามารถปฏิรูปตามมาตรการช่วยเหลือได้

ปากีสถานจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟหลังจากที่สำรองเงินตราต่างประเทศตกลงถึง 75% เมื่อปีที่แล้ว เหลืออยู่ 3.5 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ โดยก่อนที่ไอเอ็มเอฟจะปล่อยเงินกู้ให้ปากีสถาน ชัมชัด อัคตาร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางปากีสถานได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเป็น 15% จากเดิมที่ 13% ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก

เงินกู้ของไอเอ็มเอฟอาจจะช่วยให้ปากีสถานได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากประเทศผู้ปล่อยกู้และผู้บริจาคเงินช่วยเหลือ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ จีน และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีกำหนดประชุมในวันนี้ที่กรุงอาบู ดาบี

โชกัต ทาริน รัฐมนตรีคลังปากีสถาน กล่าวว่า ประเทศที่เป็นมิตรกับปากีสถานต้องการให้เราได้รับการรับรองโครงการทางเศรษฐกิจจากไอเอ็มเอฟ โดยการปล่อยกู้ของไอเอ็มเอฟจะเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุน และจะช่วยให้ปากีสถานขอความช่วยเหลือได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ