นักเศรษฐศาสตร์คาดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐอาจขยายตัวในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค. หลังโรงกลั่นน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกทะยอยเปิดดำเนินการหลังปิดตัวไปเมื่อถูกเฮอริเคนกุสตาฟและไอค์ถล่ม

ผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 64 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจขยายตัว 0.2% หลังจากที่หดตัวลง 2.8% ในเดือนก.ย. ซึ่งถือว่าทรุดหนักสุดในรอบเกือบ 34 ปี ส่วนอีกรายงานอาจแสดงให้เห็นว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในนิวยอร์คอาจหดตัวลงมากสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ในเดือนนี้

ภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่ฟื้นตัวจากเหตุพายุเฮอริเคนถล่มช่วยชดเชยภาคการผลิตที่มียอดขายลดลงจนกดดันให้บริษัทผลิตยานยนต์ต้องลดกำลังการผลิต ในขณะเดียวกันวิกฤตสินเชื่อผนวกกับอุปสงค์ที่ลดลงก็กดดันให้บริษัทต่างๆ ต้องลดกำลังซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ ส่งผลให้วิกฤตเศรษฐกิจยิ่งย่ำแย่ลงอีก

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ณ เวลา 9.15 น.ตามเวลาวอชิงตัน โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวไว้ที่หดตัวลง 1% ถึงขยายตัว 1.7%

ผลสำรวจยังเผยอีกว่าสัดส่วนของโรงงานที่เปิดดำเนินการมีแนวโน้มว่าจะอยู่ที่ระดับ 76.5% จาก 76.4% ในเดือนก.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ