"SAIC"บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จีนจ่อคิวกวาดส่วนแบ่งตลาดแซงหน้าจีเอ็ม-ฟอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ป (SAIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของจีน มีแนวโน้มก้าวขึ้นแซงหน้า 2 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ คือ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และฟอร์ด มอเตอร์ โดยคาดว่าส่วนแบ่งตลาดของ SAIC จะพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับส่วนแบ่งตลาดของจีเอ็มและฟอร์ดรวมกัน ขณะสองค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้กำลังดิ้นสุดตัวเพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ

จีเอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติรายใหญ่สุดในประเทศจีน ได้เข้ามาผลิตรถยนต์หลายรุ่นในจีน รวมถึงผลิตรถยนต์ Buicks ร่วมกับบริษัท SAIC นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังเป็นหุ้นส่วนกันในการผลิตรถแวนและรถบรรทุกน้ำหนักเบา

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ เชส แอนด์ โค ระบุว่า "ราคาหุ้นจีเอ็มร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องในองค์กร อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือุตสาหกรรมการเงิน ซึ่งจะปกป้องจีเอ็มไม่ให้ต้องเผชิญภาวะล้มละลาย

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศ ทั้งในด้านการบริหารจัดการ แรงงาน และสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน

"หากอุตสาหกรรมรถยนต์ล้มละลายก็ถือเป็นหายนะของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนเท่านั้น แต่รวมถึงภาวะเศรษฐกิจทั่วประเทศด้วย ผมเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐควรให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในรูปของการให้เงินกู้ยืมเฉพาะกาล (Bridge Loan) ซึ่งจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมให้ขยายตัวแบบยั่งยืน หากปล่อยให้ปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์เรื้องรังต่อไป ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) คงไม่รอดพ้นที่จะประสบภาวะล้มละลาย หรือเข้าสู่วงจรการปรับโครงสร้างองค์กร" โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้ดำเนินรายการ 60 Minutes โดยเขาเดินทางมาพร้อมกับนางมิเชล โอบามา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ