ฟิทช์จ่อคิวหั่นอันดับเครดิต "โตโยต้า" ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ อาจปรับลดอันดับเครดติตบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ลงจากระดับปัจจุบันที่ AAA ซึ่งจะเป็นการลดอันดับเครดิตโตโยต้าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ขณะที่โตโยต้ากำลังเผชิญกับความท้าทายที่หนักหนาสาหัสที่สุดอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

ฟิทช์ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ ฟิทช์ให้อันดับเครดิตพินิจแก่โตโยต้า โดยให้แนวโน้มเป็นลบ และฟิทช์จะทบทวนอันดับเครดิตของโตโยต้าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ ฟิทช์ยังปรับลดแนวโน้มเครดิตของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ลงสู่ระดับ "stable'' จากเดิมที่ระดับ "positive''

อย่างไรก็ตาม ยาซูฮิโร่ มัทสึโมโตะ นักวิเคราะห์ด้านการจัดอันดับเครดิตของ Shinsei Securities Co ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลที่โตโยต้าจะถูกลดอันดับเครดิต เพราะโตโยต้าเป็นบริษัทรถยนต์ที่สามารถทำกำไรได้ดีที่สุดในโลก และมีแนวโน้มที่จะฟันฝ่าสถานการณ์ที่ยากลำบากไปได้"

ทั้งนี้ หากฟิทช์ลดอันดับเครดิตโตโยต้า ก็จะเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าถูกปรับลดอันดับเครดิต นับตั้งแต่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับเครดิตโตโยต้าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่มูดี้ส์จะปรับเพิ่มอันดับเครดิตโตโยต้าขึ้นสู่ระดับ Aaa ตามเดิมในปีพ.ศ.2546

อย่างไรก็ตาม นายฮิเดอากิ ฮอมมะ โฆษกของโตโยต้า ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่โตโยต้าจะถูกลดอันดับเครดิต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ