สศช.เสนอผลศึกษาพื้นที่เหมาะสมตั้งโรงงานเหล็กต้นน้ำเข้า ครม.สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2008 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) คาดว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอผลการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการลงทุนโครงการเหล็กต้นน้ำในประเทศไทยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในสัปดาห์นี้

ขณะนี้มีนักลงทุนยื่นข้อเสนอที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าวต่อบีโอไอแล้ว 4 ราย ได้แก่ นิปปอน สตีล, เจเอฟอี สตีล, อาร์เซลอร์มิตตาล และ เป๋าสตีล แต่คงมีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนไม่ครบทั้ง 4 ราย เนื่องจากพื้นที่รองรับโครงการลงทุนมีจำกัด และที่สำคัญต้องเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญในการอยู่ร่วมกับชุมชนได้

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า จากการหารือกับนายวิกรม วัชระคุปต์ ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย แล้วเห็นว่าควรจะมีการตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ด้วย และอาจมีการตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในแต่ละด้าน โดยจะมีการร่างรายละเอียดทีโออาร์ของโครงการ รวมถึงเทคโนโลยีที่จะใช้ และโครงการตอบแทนสังคม(CSR)

ด้านนายวิกรม กล่าวว่า หาก ครม.เห็นชอบผลการศึกษาฯ ของ สศช.แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นหน่วยประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเลขาธิการบีโอไอและปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมกันพิจารณาองค์ประกอบของคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาดูแลโครงการลงทุนเหล็กต้นน้ำ โดยประเด็นสำคัญของโครงการนี้ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และดูแลสังคมอยู่ร่วมกับชุมชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ