"จีเอ็ม" เตรียมขายหุ้น 3% ใน "ซูซูกิ มอเตอร์" หวังเพิ่มทุนต้านวิกฤตล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) จะขายหุ้น 3.02% ที่ถืออยู่ใน ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ผ่านทางการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียววันพรุ่งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มปริมาณเงินสด ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐกำลังประสบภาวะขาดแคลนเงินทุนอย่างหนักจนอาจเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทตกลงซื้อหุ้นคืนตามคำขอของจีเอ็ม ในสัดส่วน 3.02% ซึ่งเทียบเท่ากับ 16.41 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 2.237 หมื่นล้านเยน (230 ล้านดอลลาร์)

โอซามุ ซูซูกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซูซูกิ กล่าวว่า บริษัทยินยอมดำเนินการตามคำขอของจีเอ็ม เนื่องจากตระหนักว่าจีเอ็มกำลังตกอยู่ในสถานการณ์จำเป็นที่ต้องขายหุ้นเพื่อเพิ่มทุน

ซูซูกิกล่าวว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ ริก วาโกเนอร์ ประธานกรรมการของจีเอ็ม และทั้งสองบริษัทจะยังคงร่วมมือในโครงการร่วมทุนอื่นๆต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา จีเอ็มออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 2,542 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำ อันเป็นผลมาจากตลาดสินเชื่อและสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้าย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ