เยนแข็งค่าเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.วิตกศก.โลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ท่ามกลางทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มเผชิญภาวะถดถอย ซึ่งได้ส่งผลให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและหันมาซื้อคืนเงินเยนมากขึ้น

นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลงจากความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.37 น.ตามเวลาในประเทศไทย เงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 121.74 ต่อยูโร จากระดับ 121.99 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และเคลื่อนไหวที่ระดับ 96.44 ต่อดอลลาร์จากระดับ 96.43 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2616 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.2650 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินปอนด์ซื้อขายที่ระดับ 1.4946 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4989 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เงินเยนอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับ 121 ต่อยูโรและเคลื่อนไหวขึ้นที่ 95.50 ต่อดอลลาร์ในวันนี้

"ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าเราจะได้ยินข่าวดีด้านเศรษฐกิจ" มาซาโนบุ อิชิกาว่า ผู้จัดการทั่วไปของ Tokyo Forex & Ueda Harlow Ltd. กล่าว "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงซบเซา ซึ่งภาวะเช่นนี้ช่วยหนุนให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น"

"เงินเยนยังคงได้รับอานิสงส์จากการที่นักลงทุนเลี่ยงเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง" นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจี กล่าว "เรามองว่าสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำซึ่งเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงจะยังมีแรงซื้อต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้รับแรงกดดันให้ต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ