"เจอร์รี หยาง"เตรียมอำลาตำแหน่งซีอีโอยาฮู หลังคว้าน้ำเหลวเจรจากับไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี หยาง ซีอีโอของยาฮู อิงค์ เตรียมลงจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว หลังจากที่คว้าน้ำเหลวในการเจรจาต่อรองกับไมโครซอฟท์ คอร์ป เรื่องการซื้อกิจการ รวมถึงการเจรจาเรื่องการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการโฆษณาแบบออนไลน์กับกูเกิ้ล อิงค์

ยาฮูได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทกำลังหาซีอีโอคนใหม่ ส่วนหยางจะยังคงทำหน้าที่บอร์ดต่อไป หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนมิ.ย. 2550 และให้คำมั่นว่า จะดึงผู้ใช้บริการและผู้โฆษณากลับคืนมาหลังจากที่ต้องสูญเสียตำแหน่งผู้นำของตลาดให้กับกูเกิ้ล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่ว่า บอร์ดยาฮูอาจจะรับข้อเสนอใหม่ๆจากไมโครซอฟท์ ซึ่งเสนอซื้อกิจการยาฮู 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์ไปในปีนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นได้เรียกร้องเจอร์รี หยาง และเดวิด ฟิโล ผู้ก่อตั้งบริษัทร่วมกันในการเจรจาเพื่อให้ได้ราคาที่สูงขึ้น ขณะที่ยอดขายและกำไรของยาฮูยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง หุ้นบริษัทตกลงไปแล้วเกือบ 60% ตั้งแต่ที่หยางเข้ารับตำแหน่ง

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นักลงทุนของยาฮู 1 ใน 3 ระงับการลงคะแนนเสียงเลือกเจอร์รี หยาง เข้ามาทำหน้าที่ในบอร์ดอีกครั้ง หยางเองก็เลี่ยงที่จะทะเลาะกับคารล์ ไอคาน์ โดยให้ความเห็นชอบที่จะให้ที่นั่งในบอร์ดแก่นักลงทุนมหาเศรษฐีถึง 3 ที่ ขณะที่สถิติการขยายตัวของยอดขายของยาฮูลดลงเหลือแค่ 3% ในไตรมาสที่แล้ว จากระดับ 14% ในปีที่แล้ว ส่วนกำไรของบริษัทก็อ่อนตัวลง 10 ไตรมาสแล้วจาก 11 ไตรมาสที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ