นักวิเคราะห์ชี้"เจอร์รี หยาง"อำลายาฮูจะเปิดทางไมโครซอฟท์เจรจาเทคโอเวอร์อีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนมองว่า การที่นายเจอร์รี หยาง ซีอีโอของยาฮูลงจากตำแหน่ง จะเป็นการเปิดโอกาสให้ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยื่นข้อเสนออีกครั้งเพื่อเทคโอเวอร์ยาฮู อิงค์ และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะประสบผลสำเร็จ

แลร์รี ฮาเวอร์ตี ผู้จัดการกองทุนจากแกมโค อินเวสเตอร์ส อิงค์ กล่าวว่า สิ่งที่จำเป็นสำหรับยาฮูในขณะนี้ก็คือ การควบรวมกิจการกับไมโครซอฟท์ ดังนั้น เรื่องการลงจากตำแหน่งซีอีโอจึงถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้นยาฮู

เมื่อวานนี้ หุ้นยาฮูดีดขึ้น 4.4% ในการซื้อขายช่วงท้าย ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ซีอีโอคนใหม่ของบริษัทอาจจะช่วยให้การเทคโอเวอร์ของไมโครซอฟท์สำเร็จลุล่วง หรือแม้แต่การเจรจากับบริษัทรายอื่นๆก็ตาม

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดของยาฮูปรับตัวลงมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่เจอร์รี หยาง เข้ารับตำแหน่งซีอีโอในเดือนมิ.ย. 2550 โดยหลังจากนั้นได้มีการเจรจากับไมโครซอฟท์ที่สิ้นสุดลงด้วยการคว้าน้ำเหลว การเจรจาเพื่อเป็นพันธมิตรโฆษณากับกูเกิลก็ไม่ประสบความสำเร็จ และการเจรจากับเอโอแอลก็หยุดชะงัก

ฮาเวอร์ตีกล่าวว่า ไมโครซอฟท์ ซึ่งเสนอซื้อหุ้นยาฮูในราคา 33 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อตอนต้นปี จะได้เปรียบหากเสนอเทคโอเวอร์ครั้งใหม่ เนื่องจากขณะนี้ หุ้นของยาฮูซื้อขายที่ระดับต่ำกว่า 1 ใน 3 ของมูลค่าเสนอซื้อครั้งก่อน โดยเชื่อว่า ไมโครซอฟท์อาจจะสามารถซื้อหุ้นของยาฮูได้ในราคา 15-18 ดอลลาร์

สำหรับตัวเก็งที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่นั้น แบรด วิลเลียมส์ โฆษกของยาฮู กล่าวว่า น่าจะเป็นซูซาน เดคเกอร์ ประธานของยาฮูคนปัจจุบัน โดยเจอร์รี หยาง จะยังคงมีชื่ออยู่ในบอร์ดต่อไป และจะทำหน้าที่ซีอีโอจนกว่ายาฮูจะสามารถหาบุคคลมาแทนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ