"มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ" เผยกำไรครึ่งปีแรกร่วงหนักหลังหนี้เสียพุ่ง-หุ้นร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ประกาศว่าผลกำไรของธนาคารร่วงลงกว่า 64% ในช่วงครึ่งแรกของปี อันเป็นผลมาจากจำนวนหนี้เสียที่พุ่งสูงขึ้น โดยรายได้สุทธิในช่วง 6 เดือนแรกของปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. ร่วงลงแตะ 9.2 หมื่นล้านเยน (953 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก 2.567 แสนล้านเยนเมื่อปีที่แล้ว และน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาที่ 1 แสนล้านเยน

จำนวนหนี้เสียของบริษัทพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 25% แตะ 3.349 แสนล้านเยนในช่วงครึ่งแรกของปีเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนความสูญเสียจากการถือครองหุ้นอยู่ที่ 7.53 หมื่นล้านเยน

บริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถทำกำไรรายปีได้น้อยสุดในรอบ 6 ปี หลังตลาดหุ้นร่วงหนักและเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้มูลค่าหนี้เสียพุ่งสูงและการลงทุนประสบภาวะขาดทุน โดยสถาบันการเงินรายใหญ่สุด 5 แห่งของญี่ปุ่นยังปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการณ์รวมกันลงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ร่วง 6.7% ปิดที่ 546 เยนก่อนที่จะมีการแถลงผลประกอบการณ์ โดยหุ้นของบริษัทร่วงลงกว่า 48% แล้วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ