ขุนคลังสหรัฐ-ที่ปรึกษาทางศก.ของโอบามาชี้สหรัฐควรใช้นโยบายกระตุ้นศก.มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและสองที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แสดงความคิดเห็นตรงกันถึงความจำเป็นที่สหรัฐต้องกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

พอลสันกล่าวว่า "เป็นเรื่องดีหากมีการใช้มาตรการต่างๆเพิ่มขึ้นเพราะเศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงขาลง" ขณะที่ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตขุนคลังสหรัฐที่เป็นหนึ่งในผู้ได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอีกสมัยได้เรียกร้องให้รัฐบาลใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเวลา 2-3 ปี ส่วนโรเบิร์ต รูบิน อดีตรมว.คลังสหรัฐในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตันกล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องมีมาตรการที่แข็งแกร่งอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งสามจะเห็นตรงกันถึงความจำเป็นในการกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่พอลสันและซัมเมอร์ส กลับมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องนโยบายปรับลดภาษีของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งพอลสันมองว่าการขึ้นภาษีนั้นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ขณะที่ซัมเมอร์สโต้ว่า จุดยืนด้านนโยบายการเงินโดยรวมของรัฐบาลเป็นสิ่งสำคัญและนั้นจะส่งผลดีต่อกลุ่มชนชั้นกลางมากที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้อาจกรุยทางไปสู่การเจรจาระหว่างครม.ชุดใหม่ของนายโอบามาและสมาชิกเสียงข้างน้อยของพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสที่จะหมดวาระลง โดยรูบินคาดว่า รัฐบาลสหรัฐจะกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ออกมาในเร็วๆนี้ ขณะที่ซัมเมอร์สเน้นย้ำถึงความสำคัญในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและโครงการด้านสุขภาพ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ