พาณิชย์เล็งขอผู้ผลิตลดราคาปุ๋ยอีกรอบ หลังราคาตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาในน้ำมันตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาปุ๋ยเคมีในตลาดโลกลดลงมาก โดยเฉพาะแม่ปุ๋ยไนโตรเจนหรือยูเรียที่ใช้ผสมทำเป็นปุ๋ยใส่นาข้าวของเกษตรกร ดังนั้นกรมฯ จะติดตามอย่างใกล้ชิดและหากพบว่าราคาปุ๋ยยูเรียลดลงอีก จะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยลงอีกเช่นกัน

"ในส่วนของปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเป็นปุ๋ยสำหรับใส่นาข้าว หากราคาลดลงอีกก็ต้องหาทางให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงมาให้เหมาะสม ส่วนปุ๋ยชนิดอื่นๆ ก็จะติดตามสถานการณ์วัตถุดิบอย่างใกล้ชิด" นายยรรยง กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้ขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาแม่ปุ๋ยยูเรีย ณ หน้าโรงงานจากราคาสูงสุดที่ประมาณ 26,500 บาท/ตัน เหลือ 19,000 บาท/ตัน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพ.ย.นี้ หรือลดลงไป 30% แล้ว ทำให้ราคาขายปลีกลดลงจากประมาณ 1,400 บาท/ถุง (50 กก.) เหลือประมาณ 950-1,000 บาท/ถุง

รวมถึงให้ผู้ผลิตปุ๋ยเคมีปรับลดราคาลง โดยปุ๋ยที่ใช้กับยางพาราและปาล์มน้ำมันปรับลดลง 5-10% วันที่ 1 พ.ย. ปุ๋ยสำหรับนาข้าวให้ปรับลดลง 10% วันที่ 1 ธ.ค.และปุ๋ยสำหรับพืชไร่ให้ปรับลดลง 20% ตั้งแต่เดือนเม.ย.52 ซึ่งเป็นช่วงปลูกพืชไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ