6 แบงค์ใหญ่ของญี่ปุ่นเผยกำไรสุทธิงวดครึ่งปีร่วง 58% จากวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กำไรสุทธิของธนาคารรายใหญ่ 6 แห่งของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2551 ร่วงลงไปถึง 58.0% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 3.98 แสนล้านเยน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก ส่วนกำไรตลอดทั้งปีงบการเงิน 2551 ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า คาดว่าจะลดลงไปประมาณ 50% เหลือ 9.30 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ผลกำไรของธนาคารรายใหญ่อยู่ต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านเยน

ธนาคารทั้ง 6 ได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์, มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์, ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์, เรโซน่า โฮลดิ้งส์ อิงค์, ซูมิโตโม ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง และชูโอะ มิตซุย ทรัสต์ โฮลดิ้งส์ อิงค์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากหนี้เสีย เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่หดตัวลง ตลอดจนการขาดทุนอย่างหนักจากการลงทุนในหุ้นเพราะวิกฤตสินเชื่อโลกนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อดุลบัญชีของธนาคารในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงินอย่างมาก

ทั้งนี้ เนื่องด้วยมีบริษัทล้มละลายมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่เกิดวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ ส่งผลให้ยอดสำรองหนี้เสียของธนาคารกลุ่มนี้ในช่วง 6 เดือนทะยานขึ้นถึง 86.4% แตะ 7.20 แสนล้านเยน และคาดว่าจะพุ่งขึ้นทะลุ 1 ล้านล้านเยนในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ