รมว.คลัง ตื้อดึงซอฟท์โลนแบงก์ชาติกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อกม.เปิดช่องแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรทะรวงการคลังได้ทำหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับพ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่ เกี่ยวกับการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟท์โลน) หลังจากได้พิจารณาความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาตามที่ ธปท.เคยสอบถามไปก่อนหน้านี้ และได้คำตอบกลับมาว่าหากการสนับสนุนซอฟท์โลน เพื่อดูแลเสถียรภาพการเงิน หรือสถาบันการเงิน เป็นการเฉพาะ ธปท.สามารถดำเนิการได้เป็นกรณีไป

"คลังได้ทำจ.ม.ไปถึง ธปท.เพื่อขอความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะมีแต่คนพูดว่ากฎหมาย ธปท.ทำไม่ได้ แต่ผมได้ดูจากที่ คุณพรทิพย์ (เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา) ตอบกลับมาแล้ว บอกว่าอาจใช้เป็นเรื่องเฉพาะการดูแลเสถียรภาพการเงิน สถาบันการเงิน ก็ทำได้ ซึ่งอยากขอความกรุณาจาก ธปท.ให้ช่วยปล่อยกู้ให้"นายสุชาติ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้สนับสนุนซอฟท์โลน เพื่อช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ วงเงินรวม 50,000-60,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.5%ต่อปี แต่ได้ยุติไปหลังจากมีกฎหมายฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า การจัดหาซอฟท์โลนจาก ธปท.ไม่เกี่ยวกับการที่ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เตรียม จัดตั้งกองทุนดอกเบี้ยต่ำตามข้อเสนอของภาคเอกชน เพื่อช่วยเหลือธุรกิจ SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ