คลังสรุปเจรจากู้เวิลด์แบงก์-เอดีบี 1 พันล้านดอลล์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมแผนการกู้เงินจากธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)และธนาคารพัฒนาเอเชีย(เอดีบี)ภายใต้โครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินโลกและภาคการส่งออกที่คาดว่าจะชะลอตัวลง

สำหรับเงินกู้จากเวิลด์แบงก์ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จะมีอัตราดอกเบี้ย Libor-0.02(Variable Spread Option) และ Libor+0.05(Fixed Spread Option)ระยะเงินกู้ 17 ปี ระยะปลอดหนี้ 5 ปี ค่าธรรมเนียมการกู้เงิน 0.25% ลักษณะเงินกู้เป็น Development Policy Loan ส่วนเงินกู้จากเอดีบี 500 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราดอกเบี้ย Libor+0.20-0.33(อัตราส่วนลด) ระยะเงินกู้ 15-24 ปี ระยะปลอดหนี้ 3-6 ปี ค่าธรรมเนียมผูกพันเงินกู้ 0.15% เป็น Program Loan

โครงการที่อยู่ในแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐในสาขาต่างๆ ในเบื้องต้นแล้วพบว่ามีโครงการเร่งด่วนที่มีความพร้อม ได้แก่ สาขา Mass Transit เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากระบบรถไฟฟ้า BTS 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 64,713 ล้านบาท และโครงการพัฒนาโครงข่ายระบบรางเชื่อมโยงการขนส่งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือมายังภาคตะวันออก(ท่าเรือแหลมฉบัง) 24,513 ล้านบาท

สาขาทรัพยากรน้ำ เป็นโครงการพัฒนาระบบชลประทานขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำสำหรับภาคการเกษตร และการอุปโภคบริโภค ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตอุตสาหกรรมหลักของประเทศ 13,847 ล้านบาท

สาขาสาธารณสุข เป็นการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพที่มุ่งสู่การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ โดยจะเน้นการสนับสนุนการจัดซื้อครุภัณฑ์ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ เพื่อทดแทนครุภัณฑ์เดิม ทั้งนี้เพื่อยกระดับการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล 60,992 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนในสาขาการศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำแผนการลงทุน โดยกระทรวงศึกษาธิการ และคาดว่าจะมีความชัดเจนของแผนการลงทุนและวงเงินลงทุนภายในเดือน พ.ย.51 คาดวงเงินเบื้องต้น 18,888 ล้านบาท

โดยกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงานไว้ดังนี้ ต.ค.-พ.ย.51 สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ประสานงานกับหน่วยงานเจ้าของโครงการเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ แผนการดำเนินการ แผนการเบิกจ่าย , ธ.ค.51 คณะกรรมการกลั่นกรองและกำกับติดตามโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจและสังคมพิจารณากลั่นกรองโครงการ,

ม.ค.52 คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการ โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเริ่มกระบวนการประกวดราคาเพื่อหาผู้รับจ้างได้ทันที, ต.ค.51-มี.ค.52 กระทรวงการคลังเจรจากับธนาคารโลกและธนาคารพัฒนาเอเชียเกี่ยวกับเงื่อนไขการกู้เงินและเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติการกู้เงิน โดยคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายเงินกู้ก้อนแรกได้ประมาณ มี.ค.52, มี.ค.52-ปี 54 เริ่มดำเนินโครงการและเบิกจ่ายเงินกู้ภายใน 24 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ