"โอฬาร"สรุปงบกลางปียังไม่ลงตัว หน่วยงานรัฐแห่เสนอกว่า 1.7 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาทที่มีนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ ยังไม่มีข้อสรุปถึงการจัดทำกรอบการใช้เงินงบประมาณ เนื่องจากขณะนี้ยังเหลืออีก 3 กระทรวง ตือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน ที่ยังไม่ได้หารือและเสนอขอใช้งบประมาณ

จนถึงขณะนี้มีกระทรวงต่างๆ ได้เสนอขอใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ มาแล้วกว่า 1.7 แสนล้านบาท ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงจะมีการจัดเกลี่ยเงินงบประมาณโดยจัดลำดับความสำคัญ เบื้องต้นจะวางกรอบการใช้งบประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก วงเงิน 30,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณเพื่อเพิ่มทุนให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และ การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้าน

ส่วนที่สอง วงเงิน 70,000 ล้านบาท จัดสรรในด้านแรงงาน การศึกษา สาธารณสุข ท่องเที่ยว และ วัฒนธรรม

"การหารือกับกระทรวงคมนาคมวันนี้ ได้เสนอขอใช้เงินงบประมาณมากที่สุด 60,000 ล้านบาท เสนอใช้ในหลายโครงการ เช่นโครงการถนนปลอดฝุ่น โครงการปรับปรุงทางรถไฟ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะได้มีพิจารณาเกลี่ยงบประมาณกันต่อไป"น.ส.ศุภรัตน์ กล่าว

น.ส.ศุภรัตน์ คาดว่า จะสามารถสรุปกรอบงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมสภาสมัยสามัญได้ในเดือน ม.ค.52 และเริ่มเบิกจ่ายเงินงบกลางปีได้ในเดือน เม.ย.52 ตามกรอบเวลาเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ