"เฮนรี พอลสัน"ถูกพรรคแดโมเครตซักฟอก เรียกร้องให้ใช้เงินช่วยเจ้าของบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้รับแรงกดดันจากสภานิติบัญญัติพรรคเดโมแครตที่ต้องการให้เขาใช้เงินจากโครงการฟื้นฟูสินทรัพย์ที่มีปัญหา(TARP) มาช่วยเหลือเจ้าของบ้าน ขณะที่พอลสันกล่าวว่าแผนการดังกล่าวไม่ใช่ "ยาวิเศษ" ที่จะนำมาใช้ถอนพิษเศรษฐกิจได้ครบทุกด้าน

พอลสันกล่าวในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินในกรุงวอชิงตันว่า "แผนการดังกล่าวไม่ได้กำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือจะช่วยสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ แต่จัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินและช่วยเสริมสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ ดังนั้นแผนการนี้จึงไม่ใช่ยาวิเศษที่จะช่วยเยียวยาเศรษฐกิจได้ทั้งระบบ"

ด้านบาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการบริการการเงิน ประจำสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมเครตกล่าวว่า "รัฐบาลยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายในการช่วยลดอัตราการยึดจำนองบ้านได้อย่างชัดเจน ขณะที่พอลสันกล่าวถึงมาตรการ 7 แสนล้านดอลลาร์ว่า เขาจะไม่ใช้เงินอีกครึ่งหนึ่งของกองทุนนี้แต่จะปล่อยให้เป็นอำนาจของคณะทำงานของนายโอบามาในการแก้ปัญหาต่อไป"

นอกจากนี้ นายพอลสันยังคงได้รับแรงกดดันจากสภานิติบัญญัติให้ใช้นโยบายที่นางชีลา แบร์ ประธานกรรมการบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เสนอขึ้นเพื่อป้องกันมิให้ชาวอเมริกันถูกยึดบ้าน หลังราคาบ้านร่วงลงในไตรมาสที่สาม ขณะที่ยอดขายบ้านหลุดจำนองทั่วประเทศเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน พรรคเดโมแครตยังเรียกร้องให้นายพอลสันเจียดเงินจากโครงการ TARP มาช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อป้องกันมิให้เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ โค, และไครสเลอร์ แอลแอลซีที่กำลังเผชิญวิกฤตสภาพคล่องประสบภาวะล้มละลายด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ นายพอลสันชี้แจงว่า โครงการนี้มิได้มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ แต่จะใช้วิธีการอื่นๆเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมดังกล่าว โดยกล่าวว่า การใช้เงินกองทุน TARP เพื่อซื้อหุ้นในธนาคารเป็นสิ่งสำคัญเพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นและกระตุ้นกลไกของตลาดสินเชื่อให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อของสหรัฐยังห่างไกลจากความเป็นปกติอยู่มาก ขณะที่บาร์นีย์ แฟรงค์โต้ว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรัฐบาลจึงควรใช้เงินในโครงการ TARP ช่วยเหลือบรรดาเจ้าของบ้านไม่ต้องถูกยึดบ้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พอลสันซึ่งได้ใช้เงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในกองทุน TARP เพื่อซื้อหุ้นในธนาคารกล่าวว่า การอัดฉีดเงินทุนและช่วยผู้บริโภคเป็นวิธีที่ดีสุด นอกจากนี้ พอลสันยังได้ใช้เงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ในช่วงที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ