อินเดียคาดปีหน้าราคากาแฟดีดตัวขึ้น 20% หลังจากผลผลิตกาแฟในบราซิลลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคากาแฟโรบัสต้าที่ตกลง 35% จากระดับสูงสุดของปีนี้นั้น อาจจะดีดตัวขึ้นประมาณ 20% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากกลุ่มผู้คั่วกาแฟได้ปรับสำรองกาแฟใหม่ รวมทั้งผลผลิตกาแฟในบราซิลซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกที่มีปริมาณลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า จี.วี. กฤษณา โร ประธานคณะกรรมการกาแฟของอินเดียและประธานบอร์ดของตลาดกาแฟลอนดอน กล่าวว่า ราคากาแฟอาจจะปรับตัวขึ้นถึง 400 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน จากระดับราคาปัจจุบัน

อินเดียเป็นประเทศผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้ารายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยกาแฟโรบัสต้าจะมีรสชาติขมกว่าและมักถูกนำมาใช้ผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป ราคาร่วงมากที่สุดในรอบกว่า 8 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลงทำให้ความต้องการลดลง การผลิตกาแฟของบราซิลอาจจะอ่อนตัวลงในปีหน้า เนื่องจากเข้าสู่ช่วงขาลงหลังจากที่บราซิลสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟได้มากกว่าเดิมเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน

โรกล่าวว่า ผมไม่คิดว่าราคากาแฟจะลงมากไปกว่านี้ ราคาอาจจะไม่ดีดตัวขึ้น แต่แน่นอนว่าราคาสัญญาคงจะกลับมาสู่ระดับเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งราคาที่ร่วงลงอาจจะกระตุ้นให้กลุ่มผู้คั่วกาแฟปรับสำรองกาแฟของตนเอง โดยราคากาแฟที่สูงขึ้นอาจจะทำให้ต้นทุนของเนสท์เล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุด และคราฟท์ ฟู้ดส์ สูงขึ้น

สมาคมผู้ส่งออกกาแฟของบราซิลระบุว่า ผลผลิตกาแฟทั้งหมดของบราซิล ซึ่งนับรวมถึงกาแฟโรบัสต้าและอาราบิก้า อาจจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 40-42 ล้านถุงจากระดับ 45 ล้านถึงในปีนี้ ปริมาณดังกล่าวหมายถึงกาแฟขนาดถุง 60 กิโลกรัม หรือ 132 ปอนด์ ซึ่งสถานการณ์เข่นนี้อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนกาแฟถึง 10 ล้านถุงในปีหน้า

การบริโภคกาแฟทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะสูงถึง 128 ล้านถุงในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับอุปทาน 118.2 ล้านถุง โดยทาง ICO ย้ำถึงการคาดการณ์เรื่องการผลิตกาแฟของโลกในปี 2551-2552 ว่า จะอยู่ที่ 131 ล้านถึง เพิ่มขึ้น 11% จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ