"โตโยต้า"ประกาศลดการผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนืออีก หลังยอดขายในสหรัฐร่วงครั้งแรกรอบ 13 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะลดการผลิตในอเมริกาเหนือลงอีกและจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่น้อยลงเพื่อลดต้นทุน หลังจากยอดขายรถยนต์โตโยต้าในสหรัฐลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี

ไมค์ กอส โฆษกโตโยต้าเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โตโยต้าจะลดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในอเมริกาเหนือลงอีกและจะระงับการผลิตที่โรงงานในแคนาดาเป็นการชั่วคราวในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยโตโยต้าจะลดการผลิตรถมินิแวน Sienna ในรัฐอินเดียนาลงครึ่งหนึ่งในเดือนม.ค. และจะลดการผลิตรถยนต์ 1 ใน 2 แห่งที่เมืองจอร์จทาวน์ รัฐเคนตั๊กกี้

"ความต้องการรถปิคอัพขนาดใหญ่และรถยนต์อเนกประสงค์ในสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างหนัก ส่งผลให้โตโยต้าตัดสินใจระงับการผลิตรถปิคอัพ Tundra ในรัฐเท็กซัสและอินเดียนาเป็นเวลา 3 เดือน โดยยอดขายรถยนต์โตโยต้าในสหรัฐร่วงลง 12% ตั้งแต่ต้นปีจนเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยมากมาย รวมถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และวิกฤตสินเชื่อที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น" กอสกล่าว

นอกจากนี้ กอสกล่าวว่า โตโยต้าจะปลดพนักงานพาร์ทไทม์กว่า 500 คนที่โรงงานในเมืองจอร์จทาวน์ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า

ก่อนหน้านี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดติตบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ลงจากระดับปัจจุบันที่ AAA ซึ่งจะเป็นการลดอันดับเครดิตโตโยต้าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ขณะที่โตโยต้ากำลังเผชิญกับความท้าทายที่หนักหนาสาหัสที่สุดอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

ทั้งนี้ หากฟิทช์ลดอันดับเครดิตโตโยต้า ก็จะเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าถูกปรับลดอันดับเครดิต นับตั้งแต่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับเครดิตโตโยต้าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่มูดี้ส์จะปรับเพิ่มอันดับเครดิตโตโยต้าขึ้นสู่ระดับ Aaa ตามเดิมในปีพ.ศ.2546 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ