"เบอร์นันเก้"ยืนยันไม่เผยรายชื่อแบงค์พาณิชย์ที่ขอกู้เงินฉุกเฉิน ชี้อาจทำให้แบงค์เสียชื่อเสียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ที่ปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ เพราะการทำเช่นนั้นจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ที่ขาดแคลนสภาพคล่องเสื่อมเสียชื่อเสียง

"มีเสียงเรียกร้องให้เฟดเปิดเผยรายชื่อธนาคารพาณิชย์ที่ขอกู้เงินฉุกเฉินจากเฟด และขอทราบจำนวนเงินที่ขอกู้รวมทั้งเงื่อนไขต่างๆ แต่ผมคิดว่าการทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร" เบอร์นันเก้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ

เบอร์นันเก้ และเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวไว้เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า จะให้ความร่วมมือกับสภาคองเกรสในการเปิดเผยที่มาที่ไปของการใช้เงินในมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน เบอร์นันเก้ก็ออกมายอมรับว่าการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้มากเกินไปจะสร้างความเสียหายต่อสถาบันการเงินที่ขอกู้ยืมเงิน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณงวดแรกมูลค่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์ ให้ความช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ 9 แห่งของสหรัฐ รวมถึงแบงค์ ออฟ อเมริกา, ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน,เวลส์ ฟาร์โก, แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล และซันทรัสต์ แบงค์ส โดยการนำงบประมาณดังกล่าวเข้าซื้อหุ้นในธนาคารเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการระยะแรกนับตั้งแต่สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

"ความสำเร็จของการฟื้นฟูภาคการเงินในระยะแรกขึ้นอยู่กับความเต็มใจของแบงค์พาณิชย์ที่จะเดินทางเข้ามาขอกู้เงินระยะสั้น แต่การเปิดเผยรายละเอียดแบบลงลึกเกินไปต่อสาธารณชน มีแต่จะสร้างความเสียหายให้กับสถาบันการเงิน" เบอร์นันเก้กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ