เยนพุ่งเทียบดอลล์เช้านี้ จากกระแสคาดคองเกรสยังไม่อนุมัติแผนอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรากรุงโตเกียวในเช้าวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.19 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 96.59 เยน/ดอลลาร์ จากระดับที่มีการซื้อขายที่นิวยอร์กวานนี้ที่ 97.03 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรที่ 121.89 เยน/ยูโร จากระดับ 122.43 เยน/ยูโร

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.3% แตะระดับ 62.49 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.9% แตะระดับ 53.12 เยน/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ฮิโรชิ โยชิดะ นักวิเคราะห์จาก Shinkin Central Bank กล่าวว่า "เราคาดว่าสภาคองเกรสยังไม่มีแนวโน้มที่จะจะอนุมัติมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ภายในปีนี้ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนเงินเยนพุ่งสูงขึ้น"

ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะตกต่ำจนถึงกับล่มสลาย หากรัฐบาลสหรัฐปล่อยให้อุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศล้มละลาย ขณะที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์

"หากรัฐบาลปล่อยให้อุตสาหกรรมรถยนต์ล้มละลาย ก็จะมีคนตกงานกว่า 3 ล้านคนภายในปีแรก จากนั้นรายได้ส่วนบุคคลจะร่วงลงอย่างน้อย 1.50 แสนล้านดอลลาร์ และรัฐบาลจะต้องสูญรายได้จากภาษีถึง 1.56 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 3 ปี สถานการณ์ดังกล่าวจะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดคิด" วาโกเนอร์กล่าวกับวุฒิสภาสหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ