"เนปจูน โอเรียนท์" เตรียมลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่งรับมือดีมานด์ร่วงช่วงศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เนปจูน โอเรียนท์ ไลน์ส ซึ่งบริษัทผู้ให้บริการตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะลดพนักงานประมาณ 1,000 ตำแหน่ง หรือ 9.1% ของจำนวนพนักงานในบริษัท เนื่องจากความต้องการในการขนส่งสินค้าทางเรือลดลงในขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอย

การลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้ลดลงประมาณ 33 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 โดยพนักงานที่ฐานการดำเนินงานของบริษัทในสิงคโปร์นั้น จะถูกปรับลดลงไปประมาณ 50 ตำแหน่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เนปจูน โอเรียนท์ ระบุว่า แนวโน้มกำไรในปีหน้านั้นเป็นลบ เนื่องจากผู้บริโภคสหรัฐและยุโรปต่างลดการใช้จ่ายลง ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าที่ผลิดในเอเชียลดลงไปด้วย เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทคาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนจากการปฏิบัติการรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ขณะที่อัตราการส่งสินค้าทางเรือลดลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

สตีเวน ลิม จากไดว่า เอสบี อินเวสเมนท์ส กล่าวว่า ยอดส่งสินค้าที่ชะลอตัวลงนี้กำลังส่งผลกระทบต่อเนปจูน โอเรียนท์อย่างหนัก ปริมาณการส่งสินค้าและอัตราการส่งสินค้าตกลงอย่างมาก

หุ้นของเนปจูน โอเรียนท์ ร่วงลงถึง 4.9% วันนี้ สำหรับปีนี้นั้น หุ้นของบริษัทตกลงมาถึง 74%

ทั้งนี้ ปริมาณการขนส่งสินค้าที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปีนั้น ล่าสุด ในช่วง 4 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ต.ค.นั้น ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ตกลงไป 1% เหลือ 186,500 ตู้

รอน วิดโดวส์ ซีอีโอเนปจูน กล่าวว่า ปัจจัยแวดล้อมที่เป็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางเรือ ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องตัดสินใจในเรื่องที่ลำบากใจเป็นอย่างยิ่ง

รายงานประจำปีของบริษัทระบุว่า บริษัทมีพนักงานกว่า 11,000 รายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ