รมว.คลังอินเดียคาดแบงค์ชาติอินเดียอาจลดดอกเบี้ยอีกหลังเงินเฟ้อร่วงต่ำสุดรอบ 20 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาลาเนียปาน ชิดามบาราม รมว.คลังอินเดียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และหลังจากอัตราเงินเฟ้อร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปีที่ระดับ 8.98% ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ รมว.คลังอินเดียคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ภายในประเทศจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.5-7% ภายในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงเกือบครึ่งหนึ่งของดัชนี CPI ในเดือนส.ค.

"อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงจะเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินเดีย แต่สภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้บ่งชี้ว่าอินเดียปลอดภัยจากภาวะเงินเฟ้อแล้ว" รมว.คลังอินเดียกล่าวกับผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์กที่เมืองนิวเดลี

เมื่อวานนี้ นายชิดามบารามได้หารือกับนายดุฟวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียเพื่อผลักดันให้ฝ่ายนิติบัญญัติของอินเดียใช้มาตรการลดผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการณ์การเงินที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้เสี่ยงต่อการถดถอย พร้อมกล่าวว่า หากธนาคารกลางอินเดียลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็จะช่วยให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทเอกชนลดลงและช่วยกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ