ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 7 ปีในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 7 ปีในเดือนต.ค. หลังวิกฤตการเงินโลกทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้อุปสงค์จากต่างประเทศลดลง

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นรายงานว่า ภาคการส่งออกซึ่งเป็นกลไลหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ร่วงลงกว่า 7.7% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2544 แต่น้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 8%

วิกฤตการเงินซึ่งส่งผลให้มูลค่าของตลาดหุ้นทั่วโลกสูญไปกว่า 16 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่การล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้บริษัทผู้ส่งออกหลายแห่งรวมถึง แคนนอน อิงค์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรและระงับแผนการลงทุนในช่วงเดือนที่ผ่านมา

"วิกฤตการเงินโลกส่งผลให้อุปสงค์จากทั่วโลกร่วงลงจนกระทบต่อภาคการส่งออกของญี่ปุ่น ซึ่งจะฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในที่สุด" เคียวเฮย์ โมริตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในโตเกียว กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.28 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนซื้อขายที่ระดับ 95.75 เยนต่อดอลลาร์ จาก 95.88 เยนต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการรายงานข้อมูลดังกล่าว โดยเงินเยนแข็งค่ารวม 9.2% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลง ในขณะที่ดัชนีนิกเกอิ 225 ลดลง 4.6%

เศณษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันในไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. หลังเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากภาคเอกชนลดการใช้จ่ายและการลงทุน ส่วนเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ชะลอตัวลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ