ผู้เชี่ยวชาญคาดธนาคารกลางเกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ยอีก มุ่งป้องกันเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันพัฒนาแห่งชาติเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อปกป้องเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

"ผมเชื่อว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และแม้ว่าเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหมือนกับสหรัฐ อังกฤษ ยุโรป และญี่ปุ่นในช่วงก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่ธนาคารกลางควรต้องทำคืออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพิ่มขึ้น" นายยุน จุง ทัค ประธานสถาบันพัฒนาแห่งชาติเกาหลีใต้กล่าว

นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ลงสู่ระดับ 4% ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในช่วงเวลา 1 เดือน โดยระบุว่าหากธนาคารกลางไม่ลดอัตราดอกเบี้ยก็อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีใต้ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้กระหน่ำลดดอกเบี้ยลงอย่างมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการกำหนดนโยบายทางการเงินในปี 2541 เพื่อควบคุมความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ และผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกที่กดดันให้เงินวอนอ่อนค่าลง 30% ในปีนี้

นอกเหนือจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 14 ล้านล้านวอน หรือ 9.7 พันล้านดอลลาร์ในปีพ.ศ.2552 ซึ่งคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นอีก 1% อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 3% ในปีหน้าหากเศรษฐกิจโลกถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ