"ไมโครซอฟท์" ปฏิเสธข่าวซื้อยาฮูรอบใหม่ แต่นักวิเคราะห์ยังเชื่อมีโอกาสเป็นไปได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ ยาฮู อีกรอบ

"ขอผมชี้แจงให้ชัดเจน" บอลเมอร์กล่าวในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี "การเจรจาซื้อกิจการระหว่างเรากับยาฮูได้จบลงไปแล้ว"

คำชี้แจงดังกล่าวของบอลเมอร์มีขึ้นสืบเนื่องมาจากข่าวการลาออกของเจอร์รี่ หยาง ซีอีโอของยาฮู ซึ่งออกมาเปิดเผยการตัดสินใจที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง เพราะผู้ถือหุ้นของยาฮูไม่พอใจที่เขาปฏิเสธข้อเสนอของไมโครซอฟท์

การประกาศอำลาตำแหน่งของหยางส่งให้หุ้นของยาฮูพุ่งขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนหวังว่าไมโครซอฟท์อาจกลับเข้ามาเจรจาซื้อยาฮูใหม่อีกครั้ง และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ ก่อนที่บอลเมอร์จะออกมากล่าววานนี้ว่า ไมโครซอฟท์ไม่ได้กำลังเจรจากับยาฮู แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ปิดโอกาสหากจะมีการเจรจาเพื่อความร่วมมือในด้านเสิร์ชออนไลน์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายแปลถ้อยแถลงของบอลเมอร์เกี่ยวกับการซื้อยาฮูว่าเป็นการวางฟอร์มไปอย่างนั้นเอง แต่ที่จริงแล้วไมโครซอฟท์ก็ยังต้องการเทคโอเวอร์ยาฮูให้ได้ในราคาต่ำ เพื่อเสริมสถานะของบริษัทในตลาดสืบค้นข้อมูลและโฆษณาออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยาฮู ปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่า 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการปฏิเสธข้อเสนอซื้อเฉพาะธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิน ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ล้มเลิกความตั้งใจซื้อกิจการยาฮู แต่ยอมรับว่ายังสนใจธุรกิจสืบค้นออนไลน์อยู่

การออกมาบอกปัดอย่างไร้เยื่อใยในครั้งนี้ ส่งผลให้หุ้นของยาฮูดิ่งลง 1.67 ดอลลาร์ หรือ 14.5% แตะ 9.88 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงบ่ายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันพุธ ซึ่งต่ำกว่าราคา 33 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่ไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอซื้อยาฮูเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของไมโครซอฟท์ร่วงลง 60 เซนต์ หรือ 3.1% แตะ 19.02 ดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ