เจพีมอร์แกนคาด FED หั่นดอกเบี้ยเหลือ 0% ต้นปีหน้า เพื่อบรรเทาภาวะเงินฝืดในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0% ในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพื่อบรรเทาภาวะเงินฝืด

ไมเคิล เฟโรลี นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า "ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ของเฟดยืนอยู่ที่ระดับ 1% เราคาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 0.50% ในการประชุมวันที่ 16 ธ.ค.ปีนี้ และจะปรับลดอีก 0.50% ในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 28 ม.ค. จากนั้นเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ไปจนตลอดปีพ.ศ.2552 เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะเงินฝืด หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐร่วงลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่บริษัทเอกชนประกาศปลดพนักงานและธนาคารพาณิชย์หลายแห่งลดอัตราการปล่อยกู้" เฟดไม่ใช่ธนาคารกลางแห่งเดียวของโลกที่ยอมลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหลายครั้งเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย โดยเมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.3% ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ประกาศลดไปแล้ว 2 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI เดือนต.ค.ร่วงลง 1%ต่อเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการคำนวณดัชนี CPI ในปีพ.ศ.2490 และหากเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีซีพีไอเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 3.7%ต่อปี เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ปีพ.ศ.2550 และเป็นสถิติรายปีที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ลดลง 0.1% ต่อเดือน และเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.2% ต่อปี เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ปีพ.ศ.2550

เฟโรลีกล่าวว่า "สำหรับเฟดแล้ว การตั้งเป้าอัตราดอกเบี้ยที่ 0% ไม่ถือว่าสูญเปล่า เพราะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ และจะไม่สร้างความเสียหายต่อกลไกด้านนโยบายการเงินของเฟด เมื่อพิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในเวลานี้ สมควรที่เฟดจะเร่งดำเนินการกอบกู้โดยเร็ว" ทั้งนี้ เฟดเปิดเผยในรายงานการประชุมครั้งล่าสุดระบุว่า คณะกรรมการเฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลงสู่ระดับ 0 -0.3% ในปีพ.ศ.2551 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 1-1.6% และได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีพ.ศ.2552 ลงสู่ระดับ 0.2-1.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2-2.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ