นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์อาจหดตัวในไตรมาส 3 หลังภาคการผลิตซบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจสิงคโปร์อาจหดตัวลงในไตรมาส 3 หลังภาคการผลิตซบเซาและอุปสงค์จากภาคการเงินลดลง ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจสิงคโปร์เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 2545 และกดดันให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายต้องใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 10 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์หดตัวลง 6.3% ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัวลง 5.7% ในไตรมาส 2 ซึ่งตรงกับที่รัฐบาลเคยคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 8.00 น.วันพรุ่งนี้

สิงคโปร์เตรียมเลื่อนการประกาศงบประมาณประจำปี 2552 เป็นเดือนม.ค.จากกำหนดเดิมในเดือนก.พ. และมีแผนช่วยหลือบริษัทเอกชนในการรับประกันเงินกู้ พร้อมฝึกอบรมแรงงานที่ตกงานหลังวิกฤตสินเชื่อผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะเดียวกันทางธนาคารกลางสิงคโปร์ก็อาจลดดอกเบี้ยอีกภายในเดือนเม.ย.ปีหน้า

"เราคาดว่าทางการสิงคโปร์จะผ่อนปรนนโยบายทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากสภาพเสรษฐกิจโลกและตลาดเงินที่ย่ำแย่" วิศนุ วราธัน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ฟอร์แคส สิงคโปร์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าดว่า 0.3% แตะ 1.5336 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ และซื้อขายที่ระดับ 1.5293 เยนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 10.28 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ