อีซูซุ-มาสด้าเล็งปลดลูกจ้างชั่วคราว 2,700 ตำแหน่งในญี่ปุ่น หลังอุปสงค์ทรุดฉุดยอดขายตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีซูซุ มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ เตรียมปลดพนักงานชั่วคราวอย่างน้อย 2,700 ตำแหน่งในญี่ปุ่น พร้อมปรับลดกำลังการผลิตหลังยอดขายของบริษัทได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ซบเซา

นาโอกิ อาริอิซูมิ โฆษกของอีซูซุเปิดเผยว่า บริษัทจะปรับลดจำนวนลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานพาร์ทไทม์จำนวน 1,400 ตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ พร้อมทั้งจะปิดโรงงานผลิตรถบรรทุกในเขตฟูจิซาว่าตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ขณะที่มาสด้าจะปรับลดพนักงาน 500 คนในเขตยามากูจิ และคนงานอีก 800 คนที่โรงงานในเมืองฮิโรชิม่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จากสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าขึ้น 17% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และพุ่งขึ้น 36% เมื่อเทียบกับเงินยูโรในปีนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันด้านการส่งออกของค่ายรถในประเทศ โดยยอดขายอีซุซุในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดร่วงลง 30% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติยอดขายตกต่ำต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ส่วนยอดขายมาสด้าในยุโรปตะวันตกลดลง 12%

"การปรับลดจำนวนลูกจ้างชั่วคราวในสภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญช่วงขาลงรุนแรงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดและเร็วที่สุดสำหรับการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน" ฮิโรฟูมิ โยโกอิ นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา CSM Worldwide กล่าว "ผมเชื่อว่าผู้ผลิตรถยนต์จำเป็นต้องปลดลูกจ้างประจำด้วยเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากอีซูซุ และมาสด้าที่เผชิญปัญหายอดขายตกต่ำแล้ว วอลโว่ เอบี ผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกก็เผชิญวิกฤตยอดสั่งซื้อรถที่ทรุดฮวบอย่างหนัก 99.7% ในไตรมาสสาม

ทั้งนี้ อีซูซุได้ปรับลดคาดการณ์รายได้สุทธิประจำปีลง 53% ในเดือนนี้ ขณะที่มาสด้าลดคาดการณ์รายได้มาอยู่ที่ 29% ในเดือนต.ค. และ ณ เวลา 12.53 น. ตามเวลาโตเกียววันนี้ หุ้นของอีซุซุร่วงลงหนักสุดถึง 12% ขณะที่หุ้นมาสด้าลดลง 8.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ