PTT ปรับแผนขายน้ำมันให้ผู้ค้ารายย่อยลดปัญหาขาดทุนสต็อกเหตุราคาลดลงเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ปรับแผนจำหน่ายน้ำมันเพื่อช่วยเหลือสถานีบริการน้ำมันรายย่อยไม่ให้ประสบปัญหาขาดทุนจากการสต็อกน้ำมันที่เกิดจากราคาน้ำมันปรับลดอย่างรวดเร็ว โดยจะปรับลดราคาน้ำมันหน้าคลังล่วงหน้า 1 วันก่อนประกาศปรับราคาขายปลีก และเตรียมพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงอีก

"หากประกาศปรับลดราคาขายปลีกทุกวันก็จะกระทบต่อสถานีบริการน้ำมันเหล่านี้ที่จะขาดทุนสต็อกทันที และอาจจะไม่กล้าเข้ามาซื้อน้ำมันไปจำหน่าย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคตามมาเพราะเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันในบางสถานี" นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าว

ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันในประเทศไทยมีประมาณ 10,000 แห่ง โดยเป็นสถานีบริการมาตรฐานราว 4,000 แห่ง ส่วนที่เหลืออีกกว่า 6,000 แห่งเป็นสถานีน้ำมันขนาดเล็ก การพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันจึงต้องดูควบคู่ระหว่างความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือผู้ใช้น้ำมันและเจ้าของสถานีบริการน้ำมันต่างๆ

นายวิทยา กล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่องส่งผลให้ค่าการตลาดขณะนี้สูงถึง 3 บาทต่อลิตร แต่เฉลี่ยทั้งปียังคงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น โดยได้เพียง 1.20 บาทต่อลิตรเท่านั้น และขณะนี้กำลังพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลงอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ