กรมส่งออกพลิกโอกาสศก.ชะลอตัว เดินหน้าขยายแบรนด์สินค้าไทยในตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจปี 52 จะชะลอตัวจากปัญหาวิกฤตการเงิน แต่ กรมฯ ยังเดินหน้าแผนการส่งเสริมแบรนด์ไทยในต่างประเทศต่อไป เพราะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้สินค้าต้องปรับตัว ผ่านการพัฒนาแบรนด์เพื่อให้ลูกค้าจดจำ และมียอดขายคงที่ต่อเนื่องต่อไป

ปัจจุบันมีสินค้าไทยที่มีแบรนด์สินค้าของตัวเองลงทะเบียนกับกรมแล้ว 300 กว่าราย เละเตรียมบุกตลาดต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีแบรนด์ไทย ติดตลาดต่างประเทศได้ ปีละไม่น้อยกว่า 5-10 ราย ทั้งนี้การบุกตลาดต่างประเทศเพื่อขยายแบรนด์สินค้าไทย คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ได้อนุมัติในหลักการเงินกองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี ให้ลงทุนในต่างประเทศ 8,000 ล้านบาท แล้วคงต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาล หากได้การสนับสนุนในส่วนนี้จะทำให้แผนส่งเสริมแบรนด์ไทยในต่างประเทศประสบความสำเร็จง่ายขึ้น ทำให้สินค้าส่งออกของไทยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 5-10 เท่าของราคาส่งออก FOB

"ยิ่งปีหน้าเศรษฐกิจไม่ดี ก็ยิ่งต้องเร่งพัฒนาแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าจำสินค้าและซื้อสินค้าของเราต่อเนื่อง ให้หนีจากการแข่งขันที่รุนแรง ...ยอมรับว่า การบุกตลาดต่างประเทศต้องใช้เงินทุน" นายราเชนทร์ กล่าว

นายราเชนทร์ กล่าวอีกว่า กรมได้เปิดตัว “ไทยแลนด์แบรนด์" ในภาพลักษณ์ใหม่ ซี่งผู้ประกอบการสามารถรับสมัครขอรับอนุญาตนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพและมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ