ญี่ปุ่นเล็งลงทุนผลิตเหล็กในไทยไม่สนการเมืองวุ่น ขอแค่รัฐนโยบายชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัทนิปปอน สตีล คอร์ปอร์เรชั่น และบริษัท เจ เอฟ อี ของประเทศญี่ปุ่นยังมีความต้องการเข้ามาลงทุนโครงการเหล็กต้นน้ำในประเทศไทย เพราะแม้ไทยจะมีปัญหาความไม่สงบทางการเมืองอยู่บ้างแต่ก็ยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

โดยญี่ปุ่นหวังเพียงให้รัฐบาลไทยมีความชัดเจนเรื่องการสนับสนุนโครงการนี้ และพร้อมสนับสนุนด้านด้านสาธารณูปโภค เช่น ท่าเรือน้ำลึก ไฟฟ้า การพัฒนาที่ดินที่จะเป็นที่ตั้งของโรงงาน ซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังรอความชัดเจนเรื่องพื้นที่ตั้งโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้เห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานเหล็กต้นน้ำขึ้นโดยจะนั่งเป็นประธานเอง และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อระดมสมองวางกรอบข้อกำหนดที่ชัดเจนสำหรับโครงการเหล็กต้นน้ำเพื่อให้มีข้อสรุปในเบื้องต้น และเสนอไปยังบอร์ดคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

พล.ต.อ.ประชา กล่าวด้วยว่า ในระหว่างการเดินทางไปพบปะกับกับนักลงทุนรายใหญ่อของญี่ปุ่นแล้ว ยังมีโอกาสหารือกับบริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งต้องการจะขยายการลงทุนในประเทศไทย แต่ต้องการให้มีการปรับปรุงวิธีการใช้สิทธิประโยชน์ของบีโอไอ เพื่อความสะดวกในการหมุนเวียนใช้เครื่องจักรให้เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการผลิตสินค้ารุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดตลอดเวลา

ดังนั้นจึงมอบหมายให้บีโอไอพิจารณาข้อเสนอของบริษัทเพื่อหาทางปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการขยายการลงทุนของอุตสาหกรรมไฮเทคในไทย ซึ่งจะนำไปสู่การจ้างงานใหม่ๆ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับประเทศไทยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ