สื่อตปท.เผยโจรสลัดโซมาเลียเรียกค่าไถ่เรือน้ำมันซาอุฯ 25 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจรสลัดโซมาเลียที่บุกจี้เรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียนอกชายฝั่งของโซมาเลียได้เรียกร้องค่าไถ่เรือเป็นเงินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ และให้เวลาบริษัทเจ้าของเรือ 10 วันในการส่งเงินเรียกค่าไถ่ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เรือซิริอุส สตาร์ สัญชาติซาอุดิอาระเบีย พร้อมลูกเรือ 25 คน และน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรล มูลค่า 110 ล้านดอลลาร์ ได้ถูกยึดไปในบริเวณนอกชายฝั่งของโซมาเลีย ซึ่งขณะนี้บริษัท วีลา อินเตอร์เนชั่นแรล มารีน เจ้าของเรือ อยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องค่าไถ่กับโจรสลัด

เรือดังกล่าวเป็นเรือขนน้ำมันขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยถูกโจรสลัดโจมตีและยึด ซึ่งกลุ่มโจรสลัดที่ก่อเหตุกล่าวว่า ไม่ต้องการการเจรจาที่ยืดเยื้อ โดยจะให้เวลาซาอุดิอาระเบียนาน 10 วันในการทำตามข้อเสนอ มิเช่นนั้นจะได้พบกับการดำเนินการที่น่าสะพึงกลัว

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบียได้ยืนยันว่า บริษัทเจ้าของเรืออยู่ในระหว่างการเจรจากับโจรสลัด แต่ทางวีลา อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของเรือซิริอุส สตาร์ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการเจรจาต่อรองกับโจรสลัดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ลูกเรือ 25 คนที่ถูกจับกุมตัวอยู่บนเรือซิริอุส สตาร์ ประกอบด้วยพลเรือนชาวอังกฤษ 2 คน ชาวโปแลนด์ 2 คน ชาวโครเอเชีย 1 คน ชาวซาอุดิอาระเบีย 1 คน และชาวฟิลิปปินส์ 19 คน บีบีซีรายงานโดยอ้างสำนักข่าวเอเอฟพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ