ยูบีเอสคาดศก.เกาหลีใต้ปีหน้าหดตัว 3% หวั่นเผชิญภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 21, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 3% ในปี 2552 ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในประเทศเมื่อปี 2541 ก่อนหน้านี้ยูบีเอสเคยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยับขึ้น 1.1% หลังจากที่ขยายตัวในระดับ 5% เมื่อปีที่แล้ว

"ตลาดสินเชื่อของเกาหลีใต้ยังคงเผชิญภาวะฟองสบู่ แม้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะพยายามใช้มาตรการกระตุ้นตลาดให้ดีขึ้น" นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าว "เศรษฐกิจได้รับแรงกดดันจากภาคการส่งออกที่ชะลอตัว ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งปีหน้า"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ตกลง 3.4% ในวันนี้ ซึ่งดำดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่เงินวอนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 3 ครั้งในรอบ 1 เดือน และเมื่อช่วงต้นเดือนนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณมูลค่า 14 ล้านล้านวอน หรือ 9.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อหวังที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นอีก 1%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า "เกาหลีใต้ยังเผชิญปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่อาจทำให้ตลาดสินเชื่อเผชิญภาวะฟองสบู่แตก ขณะที่ภาวะการส่งออกที่ชะลอตัว อัตราว่างงานที่สูงขึ้น และหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากการส่งออกดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัว นอกจากนี้ อัตราการล้มละลายของบริษัทต่างๆในเดือนต.ค.ก็พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ