BOJ มีมติคงดอกเบี้ยวันนี้ ตอกย้ำคาดการณ์แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะไม่ใช้นโยบายดบ. 0%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 21, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม 0.3% ซึ่งเป็นการตอกย้ำคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่า นายมาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น จะไม่ลดดอกเบี้ยให้เหลือ 0% เนื่องจากมาตรการดังกล่าวอาจทำให้การปล่อยกู้ลดลงแทนที่จะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงไปเมื่อเดือนที่แล้วจาก 0.5% เหลือ 0.3% เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา นายชิรากาวะก็ออกมาเตือนถึง 3 ครั้งว่าการลดดอกเบี้ยอีกอาจทำให้ตลาดเงินเข้าสู่ภาวะชะงักงัน เนื่องจากธนาคารจะไม่ได้กำไรเลยจากการปล่อยกู้ระหว่างกัน

"ธนาคารกลางเคยประสบปัญหาในทำนองเดียวกันมาแล้วในอดีต ดังนั้นผู้ว่าการธนาคารกลางจึงไม่ต้องการใช้มาตรการดังกล่าวอีก" ชินสุเกะ คานาบุ หัวหน้านักวิจัยจากบริษัทโบรกเกอร์ เซ็นทรัล ทันชิ ในโตเกียว กล่าว

ในปี 2544 - 2549 ธนาคารกลางญี่ปุ่นตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0% และอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อกระตุ้นให้เกิดการปล่อยกู้ เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวและลดภาวะเงินฝืด

อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินอัดฉีดมหาศาลยังไม่สามารถดึงดูดให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้บริษัทเอกชนและลูกค้าทั่วไป แต่กลับทำให้เงินสำรองของธนาคารเพิ่มขึ้นเกือบ 9 เท่า แตะ 35 ล้านล้านเยน (3.68 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อถึงช่วงต้นปี 2547 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ