เชลล์ ชะลอลงทุนเปิดปั๊มใหม่เพิ่ม 1-2 ปี ยังถือเงินสดพร้อมหากโอกาสเอื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพจน์ วัชราภัย ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์ในประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทจะยังไม่มีการลงทุนสร้างสถานีบริการใหม่ในช่วง 1-2 ปีนี้ เนื่องจากมองว่าภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ประชาชนใช้น้ำมันลดลงด้วย แต่อาจจะมีการลงทุนปรับปรุงสถานีบริการเดิม หรือ เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ และอาจเข้าซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันหากมีผู้เสนอขายในราคาที่เหมาะสม

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้และปีหน้า คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย บวก/ลบ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล คงไม่สูงถึง 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลแล้วจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

นายธีระพจน์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ผู้ค้าน้ำมันในประเทศปรับราคาน้ำมันให้ทันสถานการณ์กับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงมอย่างรวดเร็วในขณะนี้ว่า ผู้ค้าในประเทศคงไม่สามารถปรับได้ทัน เพราะการปรับราคาขายปลีกต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ตลาดมีเวลาเตรียมตัว ซึ่งส่วนหนึ่งก็จะทำให้ในช่วงราคาน้ำมันขาขึ้น ราคาขายปลีกก็จะปรับขึ้นช้ากว่าตลาดโลกด้วย

"หากปรับเร็วจะทำให้ประชาชนรับไม่ได้ แต่หากลงช้าประชาชนจะรับได้มากกว่า ถ้าปรับลง ก็ลงทีละ 80 สตางค์ แต่เวลาขึ้นก็ยังไม่ต้องขึ้น"นายธีระพจน์

ในวันนี้ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ได้เปิดตัวประธานกรรมการบริษัทคนใหม่ นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ซึ่งจะเข้ามารับตำแหน่งแทนนายธีระพจน์ เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.52 โดยนางพิศวรรณ กล่าวว่า นโยบายการทำงานยังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่มองว่าการแข่งขันธุรกิจค้าปลีกน้ำมันมีความรุนแรงขึ้น แต่เชื่อมั่นว่าจะพาองค์กรไปได้

ส่วนการจำหน่ายน้ำมัน E20 และ E85 นั้น ทางเชลล์ฯ คงต้องขอรอดูนโยบายรัฐบาลให้ชัดเจนก่อน และ ประเด็นสุดท้ายยืนยันว่ายังไม่มีการปลดพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ