เงินบาทปิด 35.20/22 แนวโน้มอ่อนค่าต่อ คาดเห็น 36 บาท/ดอลลาร์ในสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2008 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ระดับ 35.20/22 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับเปิดตลาดในช่วงเช้า ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน โดยแข็งค่าสุดที่ระดับ 35.17 บาท/ดอลลาร์ และลงไปอ่อนค่าสุดที่ระดับ 35.28 บาท/ดอลลาร์

"วันนี้เงินบาทอ่อนค่าลงจากเมื่อวานถึง 10 สต. คงยังมีแรงส่งมาจากเมื่อวานเรื่องที่ม็อบประกาศชุมนุมใหญ่อาทิตย์นี้ นักลงทุนก็ปรับ position มาเป็น long และถือดอลลาร์มากขึ้น ตอนช่วงท้ายตลาดมีแรงขายทำกำไรเข้ามา"นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับสกุลเงินต่างประเทศช่วงปิดตลาดวันนี้ ทั้งเยนและยูโรต่างก็แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเงินเยนอยู่ที่ระดับ 95.40/43 เยน/ดอลลาร์ และเงินยูโรอยู่ที่ 1.2614/2618 ดอลลาร์/ยูโร

ปัจจัยหลักที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจในระยะนี้ คือประเด็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงวันหยุดที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศนัดรวมพลครั้งสำคัญในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะมีความวุ่นวายและความรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ ส่วนปัจจัยต่างประเทศต้องดูตัวเลขเศรษฐกิจของฝั่งยุโรปที่จะทะยอยประกาศออกมาในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งแนวโน้มยังมีโอกาสปรับลดลงได้อีก และการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเป็นตัวสะท้อนหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอย พร้อมมองว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าและอาจได้เห็น 36 บาท/ดอลลาร์ภายในปีนี้

"ราคาน้ำมันถือเป็นตัววัดค่าเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันยิ่งลงมากเท่าไร เศรษฐกิจทั่วโลกก็ยิ่งหนักมากเท่านั้น มันเหมือนเป็นตัวสะท้อน ถ้าสถานการณ์ยังไม่หยุด น้ำมันก็น่าจะลงต่อ" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า สัปดาห์หน้าแนวโน้มเงินบาทยังอ่อนค่าอยู่ในระดับนี้ แต่หากสถานการณ์การเมืองช่วงวันหยุดไม่มีเหตุรุนแรงก็อาจจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.05-35.10 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ