"โอบามา" เลือก "ทิโมธี ไกธ์เนอร์" นั่งแท่นรมว.คลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 22, 2008 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมแต่งตั้ง ทิโมธี ไกธ์เนอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ก ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขณะที่ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส จะได้รับตำแหน่งระดับสูงในทำเนียบขาว

นอกจากนี้ โอบามาอาจเลือก บิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก ให้นั่งเก้าอี้รมว.พาณิชย์ด้วย โดยจะมีการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 24 พ.ย.นี้ บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของสมาชิกเดโมแครตผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์ ได้มีส่วนช่วยนำสหรัฐต่อสู้กับวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี รวมถึงการตัดสินใจเข้าเทคโอเวอร์กิจการ อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี), การอุ้มแบร์สเติร์นส และปล่อยให้เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลาย

สำหรับซัมเมอร์ส เคยดำรงตำแหน่งรมว.คลังคนสุดท้ายสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน และปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ทั้งไกธ์เนอร์และซัมเมอร์สต่างก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญในด้านการแก้ปัญหาการเงิน โดยมีบทบาทเมื่อสมัยวิกฤตเศรษฐกิจในเอเชียปี 2540-41

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดขึ้นทันทีภายหลังทราบข่าวผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็นขุนคลังของนายโอบามา โดย ดัชนี Standard & Poor’s 500 พุ่ง 6.3% ปิดที่ 800.03 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ