รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยยอดนักท่องเที่ยว 9 ด.แรกโต 3.49% ท่ามกลางวิกฤต ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 23, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ก.ย.) มีชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.49% แม้จะประสบกับปัญหาราคาน้ำมันแพงและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในขณะนี้

"เรายังได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางที่เขาอยากมาเที่ยวมากที่สุด ครึ่งปีแรกราคาน้ำมันผันผวนมาก...ตัวเลขของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ เรามีนักท่องเที่ยวเป็นบวก 3.49% เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่ติดลบ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกเดือน" นายวีระศักดิ์ กล่าวในรายการ "รัฐบาลของประชาชน" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเช้านี้

รมวท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จุดเด่นด้านการท่องเที่ยวของไทย คือ นิสัยใจคอที่มีน้ำใจไมตรีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและอาหารที่อร่อย เพราะความสวยงามตามธรรมชาตินั้นไม่ได้มีความแตกต่างจากประเทศอื่นๆ

ปัจจุบันประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยมีสัดส่วนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 6 แสนล้านบาท และนักท่องเที่ยวในประเทศอีก 3.85 แสนล้านบาท

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากนี้ไปจะเร่งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องที่ยว ได้แก่ การจัดประชุมโยคะโลก การเชิญร้านอาหารไทยในต่างประเทศเข้ามาร่วมแข่งขันปรุงอาหารไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยังแนะนำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ความสนใจที่จะนำระบบ e-Commerce มาใช้ในการทำตลาด เนื่องจากเป็นช่องทางตลาดใหญ่ที่สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพราะนักท่องเที่ยวในปัจจุบันนิยมแสวงหาข้อมูลด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพาบริษัทนำเที่ยว ซึ่งหากผู้ประกอบการมีความพร้อมด้านนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดได้อย่างเข้มแข็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ