เยนพุ่งเทียบดอลล์ ขณะนักลงทุนจับตาแนวโน้มรัฐบาลสหรัฐอุ้มกิจการ"ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโรในช่วงเช้าวันนี้ จากข่าวที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะเข้าอุ้มกิจการซิตี้กรุ๊ป และข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เจรจากับซิตี้กรุ๊ปเพื่อจำกัดตัวเลขขาดทุนของซิตี้กรุ๊ปที่คาดว่า จะมีอยู่สูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ และราคาหุ้นของซิตี้กรุ๊ปที่ร่วงลงถึง 60% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.08 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินเยนพุ่งขึ้น 0.8% แตะระดับ 95.15 เยน/ดอลลาร์ จากระดับซึ่งมีการซื้อขายในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.2587 ดอลลาร์/ยูโร

โทนี มอร์ริส นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group กล่าวว่า "นักลงทุนรอดูว่าจะมีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยอุ้มกิจการซิตี้กรุ๊ป อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากตลาดญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้"

นอกจากนี้ เงินเยนพุ่งขึ้น 2% แตะระดับ 59.48 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และพุ่งขึ้น 1.9% แตะระดับ 50.44 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลงอย่างหนัก แม้เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล แห่งซาอุดิอาระเบีย มีแผนซื้อหุ้นซิตี้กรุ๊ปเพิ่ม แต่ก็ไม่สามารถคลายความวิตกที่ว่าธนาคารจะมีเงินทุนเพียงพอหรือไม่ที่จะชดเชยกับการขาดทุน นอกจากนี้มีรายงานว่าซิตี้กรุ๊ปกำลังพิจารณาขายสินทรัพย์ หรือขายหุ้น หรืออาจจะควบรวมกับบริษัทอื่น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ